• Điện thoại: 
  • Email: hth-ductho-thyenho@edu.viettel.vn
  •  Địa chỉ: Xã Yên Hồ, Huyện Đức Thọ
Nghiệp vụ sư phạm
Thăm dò ý kiến

Hiệu quả bước đầu từ mô hình dạy học VNEN tại trường Tiểu học Yên Hồ - Đức Thọ

Không khí học tập trong lớp tự nhiên, nhẹ nhàng và thân thiện, giáo viên và học sinh tương tác với nhau nhiều hơn; HS phát huy tốt các kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tự đánh giá lẫn nhau trong giờ học; Thảo luận nhóm sôi nổi, kết quả học tập tốt …Đó là lời nhận xét của thầy giáo Trần Doãi Đại – Chuyên viên PGD&ĐT Đức Thọ khi về tham dự Giao ban dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN) tại trường Tiểu học Yên Hồ vào chiều ngày 14 tháng 10 năm 2015.

Năm học 2015 - 2016, Trường Tiểu học Yên Hồ là một trong ba trường của huyện được chọn tiếp tục triển khai  dạy học theo mô hình trường học mới ở khối lớp 2; 3. Có thể nói đây là một cơ hội tốt để giáo viên chúng tôi được tiếp cận với những hình thức và phương pháp dạy học tiên tiến đang thực hiện có hiệu quả ở nhiều nước đang phát triển như Việt Nam bởi mô hình trường học mới tập trung đổi mới hoạt động giáo dục và hoạt động sư phạm trong nhà trường.
Cùng về tham dự giao ban, trường chúng tôi được đón cô giáo Nguyễn Thị Thu Tổ trưởng tổ VNEN của trường Tiểu học Trường Sơn, ngôi trường đã và đang thực hiện thành công dạy học theo mô hình này và các thầy, cô giáo là Hiệu trưởng, Hiệu phó, giáo viên trực tiếp dạy học lớp 2; 3 của trường Tiểu học Trung Lễ,  Đức Nhân.
                        


Sau khi được tập huấn trong hè, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai dạy học theo mô hình mới. Khi thực hiện tuần 0, chưa có tài liệu hướng dẫn học chúng tôi tiến hành mượn tài liệu photo để giáo viên vừa nghiên cứa vừa tranh thủ thời gian để ôn luyện các kiến thức cơ bản của Toán, Tiếng Việt các lớp dưới cho học sinh và  tìm tòi thử nghiệm để xây dựng mô hình lớp học mới với các công việc sau:
1. Thành lập hội đồng tự quản học sinh.
 
2. Xây dựng nội quy lớp học.
3. Thiết lập hộp thư: Điều em muốn nói.
4. Hướng dẫn nhóm trưởng một số kỹ năng để điều hành các thành viên trong nhóm hoạt động theo 10 bước học tập.
5. Tập các thao tác, kỹ năng hợp tác trong nhóm cho học sinh.
6. Xây dựng các góc học tập phù hợp với yêu cầu của môn học…
Qua 5  tuần triển khai dạy học theo mô hình VNEN chúng tôi nhận thấy có nhiều mặt tích cực cho giáo viên và học sinh
 1. Đối với giáo viên:
- Biết tổ chức dạy học theo nhóm khá hiệu quả.
- Giáo viên được chủ động, linh hoạt điều chỉnh nội dung cũng như các hoạt động sư phạm cho phù hợp với tình hình thực tế của lớp mình.
- Tiếp cận với hình thức dạy học mới trong đó giáo viên đóng vai trò là người mở đường, theo dõi, hướng dẫn học sinh khi cần thiết.
 2. Đối với học sinh.
 - Bước đầu các em đã có ý thức tự giác học tập, nhiều em đã phát huy được khả năng vốn có của mình. Biết quản lớp, quản nhóm, biết hợp tác cùng bạn và biết đánh giá hoạt động của bạn.
- Các em biết thi đua, cạnh tranh nhau cùng học trong nhóm.
- Học sinh được học tập tích cực, chủ động, hứng thú do có cơ hội bày tỏ, chia sẻ những trải nghiệm, có cơ hội thực hành và vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào đời sống hàng ngày. Học sinh có nhiều cơ hội để độc lập suy nghĩ, bộc lộ ý kiến riêng khi làm việc cá nhân và phát huy năng lực hợp tác khi học theo nhóm. Các em còn được tham gia đánh giá quá trình học tập của mình, của bạn vì thế học sinh hứng thú học tập hơn, tự tin hơn.

      Thực hiện  kế hoạch Giao ban VNEN tháng 10, trường chúng tôi tiến hành dạy thể nghiệm 2 tiết. 
 



                                                                                      Tiết Toán lớp 2 của cô giáo  Nguyễn Thị Duyên
 

         

                                           

         Tiết Tập đọc lớp 3 của cô giáo Phạm Thị Thu Hiền

 

Theo chia sẽ tại buổi giao ban bước đầu cho thấy hiệu quả của mô hình “Trường tiểu học mới”
        + Học sinh:     Tự giác, tự quản;
                                  Tự học, tự đánh giá;
                                  Tự tin, tự trọng.
          + Giáo viên:   Tự chủ;
                               Tự bồi dưỡng.
Tóm lại: Mô hình trường học mới có nhiều ưu điểm song cũng còn không ít khó khăn giáo viên phải có năng lực thật sự để khi giao việc mỗi học sinh đều hiểu được mình “phải làm gì” và “làm như thế nào?” để đạt được mục tiêu đề ra.
GV cần có sự chia sẻ, hỗ trợ học sinh kịp thời tới những đối tượng học sinh yếu.
Tạo cho học sinh biết cộng tác giúp đỡ nhau khi bạn thực sự gặp khó khăn, biết giúp đỡ thực sự.
GV phải có sự sáng tạo trong quá trình dạy, không quá phụ thuộc vào sách giáo khoa.
 Tôi tin rằng với những kết quả bước đầu đạt được từ mỗi giáo viên, học sinh trường Tiểu học Yên Hồ, mô hình trường học mới sẽ được triển khai rộng rãi hơn nữa để nâng cao chất lượng dạy và học hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
                                                         Võ Thị Thu Hằng – Hiệu phó TH Yên Hồ 

Tác giả bài viết: Tiểu học Yên Hồ

Tin liên quan
Video Clips
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Tháng 11 : 119
Tháng trước : 315