HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 70

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2132

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 116020

LK WEBSITE GIÁO DỤC

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN TRONG TIẾT SINH HOẠT LỚP THEO MÔ HÌNH THM

Thứ sáu - 24/03/2017 08:51 | Số lần đọc: 735
PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN TRONG TIẾT SINH HOẠT LỚP THEO MÔ HÌNH THM

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN TRONG TIẾT SINH HOẠT LỚP THEO MÔ HÌNH THM

Phát huy vai trò của Hội đồng tự quản trong tiết sinh hoạt lớp ở trường tiểu học dạy học theo Mô hình trường học mới

Làm thế nào để phát huy vai trò của Hội đồng tự quản trong tiết sinh hoạt lớp ở trường tiểu học dạy học theo Mô hình trường học mới ?

      Sinh hoạt lớp là một hoạt động tập thể nhằm đánh giá lại các hoạt động của lớp trong một tuần học tập và thực hiện các hoạt động giáo dục. Để giúp HĐTQ lớp học có cơ hội thể hiện năng lực tự quản, năng lực điều hành, năng lực nhận xét đánh giá, năng lực xây dựng kế hoạch…thì việc hướng dẫn HĐTQ lớp học thực hiện tốt tiết sinh hoạt lớp là một biện pháp mang lại hiệu quả tích cực.

       Năm học 2015- 2016 là năm học thứ 2 trường Tiểu học Yên Hồ triển khai thực hiện dạy học theo Mô hình trường học mới. Qua thực tiễn chỉ đạo hoạt động giáo dục trong 2 năm học vừa qua, chúng tôi thấy để thực hiện tốt tiết sinh hoạt lớp giáo viên chủ nhiệm cần hướng dẫn HĐTQ lớp học, các ban tự quản thực hiện tốt những nội dung sau đây:

         1. Công tác chuẩn bị cho tiết sinh hoạt lớp.

       - GVCN hướng dẫn chủ tịch HĐTQ tiến hành thu thập thông tin, rà soát, nắm bắt tình hình học tập và thực hiện các hoạt động của lớp trong tuần qua thông qua báo cáo của các Phó chủ tịch HĐTQ, các trưởng ban tự quản. Chủ  tịch HĐTQ yêu cầu các phó chủ tịch HĐTQ, các trưởng ban báo cáo những ưu điểm, những tồn tại của lớp thuộc lĩnh vực ban mình phụ trách qua đó giúp lãnh đạo HĐTQ lớp học nắm được một cách toàn diện tình hình học tập và hoạt động của lớp trong tuần. Chủ tịch HĐTQ trực tiếp báo cáo lại những nội dung thu thập được về tình hình học tập và hoạt động của lớp trong tuần với GVCN lớp.

       - GVCN lớp định hướng cho lãnh đạo HĐTQ nắm được những nhiệm vụ cần thực hiện trong tuần tiếp theo yêu cầu Chủ  tịch HĐTQ tiếp thu và tổ chức cho HĐTQ lớp học xây dựng kế hoạch trong tuần tiếp theo của lớp có sự góp ý bổ sung của  giáo viên chủ nhiệm.

       - GVCN hướng dẫn Chủ  tịch HĐTQ tiến hành phân công cho các thành viên trong HĐTQ chịu trách nhiệm đánh giá, nhận xét các lĩnh vực trong buổi sinh hoạt lớp. Thống nhất chương trình buổi sinh hoạt lớp gồm những hoạt động nào, dự kiến người điều hành các hoạt động đó. Công việc chuẩn bị này là hết sức quan trọng có tác dụng rất tốt đề giúp các thành viên HĐTQ lớp học điịnh hướng và xác định rõ nhiệm vụ mình sẽ làm trước lớp trong tiết sinh hoạt tập thể cuối tuần.

       2. HĐTQ lớp học điều hành tiết sinh hoạt lớp có sự tham dự của GVCN.

       Điều khiển tiết sinh hoạt lớp là chủ tịch và các phó chủ tịch HĐTQ, chương trình tiết sinh hoạt lớp diễn ra theo trình tự sau:

      - Chủ tịch HĐTQ công bố chương trình sinh hoạt lớp, giới thiệu đại biểu tham gia buổi sinh hoạt lớp (GVchủ nhiệm), cả lớp vỗ tay chào mừng.
Hoạt động 1: Đánh giá công tác tuần qua

      - Các trưởng ban báo cáo kết quả hoạt động của lớp theo lĩnh vực ban mình phụ trách, nêu rõ ưu điểm, tồn tại đề xuất các cá nhân đề nghị giáo viên chủ nhiệm tuyên dương:

      + Trưởng ban học tập báo cáo.

      + Trưởng ban thư viện báo cáo

      + Trưởng ban đối ngoại báo cáo

      + Trưởng ban văn nghệ Thể dục thể thao báo cáo

      + Trưởng ban quyền lợi học sinh báo cáo

      + Trưởng ban vệ sinh sức khỏe báo cáo

      - Các Phó chủ tịch phụ trách các ban đánh giá hoạt động của các ban do mình phụ trách.

      - Chủ tịch HĐTQ mời các thành viên trong lớp phát biểu góp ý xây dựng.

      - Chủ tịch HĐTQ báo cáo tóm tắt những ưu điểm cần phát huy, những tồn tại cần khắc phục.

      - Ban quyền lợi học sinh đề xuất danh sách các bạn được GVCN tuyên dương trước lớp.

      - Các thành viên trong lớp biểu quyết danh sách học sinh được tuyên dương.

      - Cô giáo chủ nhiệm phát biểu chúc mừng và tuyên dương các học sinh theo danh sách được lớp thống nhất.

      - Ban văn nghệ điều hành một số tiết mục văn nghệ chúc mừng thành tích các bạn được tuyên dương.

     Hoạt động 2: Cô giáo hoặc Chủ tịch HĐTQ  triển khai kế hoạch hoạt động của tuần tiếp theo.

     - Các Phó chủ tịch Hội đồng tự quản tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể tuần tiếp theo cho các ban.

     - Giáo viên chủ nhiệm góp ý về phương pháp làm việc của Hội động tự quản  lớp, uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kĩ năng tự quản của các thành viên trong HĐTQ lớp học; tiếp tục tuyên dương động viên kịp thời những việc làm tốt của HĐTQ và các học sinh trong lớp. Đồng thời phê bình nhẹ nhàng nhưng cương quyết những học sinh sai phạm, lơ là trong học tập thiếu tinh thần trách nhiệm  trong hoạt động tập thể.
     Hoạt động 3: Tổ chức sinh hoạt theo chủ đề hoặc chủ điểm

     



Qua thực tiễn chỉ đạo cho thấy với cách làm như trên tiết sinh hoạt lớp được diễn ra trên tinh thần dân chủ, tạo cơ hội cho tất cả mọi thành viên trong lớp được tham gia hòa mình vào tập thể, các em được tự đánh giá bản thân mình, đánh giá bạn, được đóng góp ý kiến xây dựng chương trình hoạt động chung của nhóm, của lớp. Các thành viên của HĐTQ có cơ hội để thể hiện và trau dồi các kĩ năng điều hành hoạt động tập thể, GVCN chỉ là người tham dự và được mời phát biểu khi cần thiết.

     
                                                                                              



Tác giả bài viết: Tiểu học Yên Hồ

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn